Khởi công dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

Sau quá trình chuẩn bị, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng với số vốn đầu tư lên đến hơn 276,6 triệu USD chính thức được khởi công ngày 20/12/2013. Từ dự án này, trong tương lai, Hải Phòng sẽ có thêm tuyến đường trục đô thị dài 20km với 2 cây cầu lớn. Hành lang giao thông Tam Bạc- Kiến An sẽ được cải tạo qua việc nâng cấp cầu Niệm, những tuyến xe buýt chất lượng cao sẽ sớm được đưa vào sử dụng…

Khởi công dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng

Mở rộng hành lang giao thông Đông- Tây

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng với sự trợ giúp của Ngân hàng thế giới (WB) có 3 hợp phần, trong đó hợp phần quan trọng nhất là xây dựng tuyến đường trục chính trên hành lang giao thông Đông – Tây nối dài từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An). Tuyến đường này sẽ kết nối từ cảng biển Hải Phòng đến quốc lộ 10 theo hướng Đông- Tây, trong đó xây dựng 2 cây cầu lớn là cầu Đồng Khê (Quán Trữ, Kiến An) và cầu Niệm 2, mặt cắt ngang đường rộng 50,5m đủ cho 6 làn xe cơ giới và 2 làn đường khu vực.

Tuyến đường trục chính không chỉ giải quyết bài toán về giao thông tới đây của thành phố mà còn góp phần mở mang đô thị Hải Phòng. Dọc theo tuyến đường trục là những công trình dân sinh, kinh tế, các khu tái định cư, bến đỗ, nhà chờ xe buýt… và đó là điều kiện để nâng tầm vóc đô thị Hải Phòng đang trên đà phát triển. Theo BQL dự án, mục tiêu của dự án là  tạo thuận lợi về việc đi lại trong đô thị thông qua xây dựng một tuyến liên kết đông tây mới (kết nối với các đường trục chính Bắc – Nam) cho các phương tiện giao thông trong thành phố và các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng

Dự án còn hỗ trợ cải tạo lại các tuyến giao thông trên trục hướng tâm của thành phố. Trong hợp phần A, ngoài xây dựng tuyến đường trục chính, dự án còn hỗ trợ cải tạo lại tuyến đường Trường Chinh và cầu Niệm hiện thời để đưa tuyến giao thông này thành tuyến kiểu mẫu, thuận lợi và an toàn. Cũng theo BQL dự án, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được chia thành 5 gói thầu chính. Gói thầu CW1A xây lắp tuyến đường trục giao thông đô thị từ xã Bắc Sơn đến cầu Đồng Khê dài gần 9km trong đó có 1 cầu trung vượt sông Rế và 1 cống lớn qua kênh An Kim Hải. Gói thầu CW2A xây lắp cầu Đồng Khê, cầu Niệm 2 và đường dẫn, bao gồm khoảng 3km đường đô thị với mặt cắt 50,5m trên địa bàn quận Kiến An, Lê Chân và 2 cầu lớn vượt sông Lạch Tray là cầu Đồng Khê và cầu Niệm 2. Gói CW3A xây dựng hầm chui cầu Rào và đường dẫn, bao gồm hơn 2km đường đô thị và 1 hầm chui tại vị trí đầu cầu Rào 1 dài hơn 300m. Gói thầu CW4A xây lắp đoạn từ hầm chui cầu Rào đến Nam Hải dài gần 4km đường đô thị và gói thầu CW5A nâng cấp cầu Niệm 1 và đường Trường Chinh.

Phối cảnh công trình cầu Niệm 2

Nâng cấp giao thông công cộng hỗ trợ người dân

Đó cũng là mục tiêu của dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng ngay từ khi hình thành. So với các địa phương khác trong cả nước, hệ thống giao thông công cộng của Hải Phòng chưa thực sự phát triển. Qua dự án này, sức vươn của giao thông công cộng Hải Phòng sẽ tăng đáng kể với việc cải tạo hành lang giao thông Tam Bạc- Kiến An, nâng cấp bến xe, trạm dừng và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giao thông và bảo đảm an toàn giao thông. Khi hoàn thành dự án, thành phố Hải Phòng sẽ có loạt xe buýt mới chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Những tuyến xe buýt này sẽ hòa vào mạng lưới xe buýt hiện có trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt.

Để dự án được khởi công theo kế hoạch, trước đó, việc xây dựng 12 khu tái định cư phục vụ việc di chuyển các hộ dân trong diện phải GPMB được triển khai từ cuối năm 2012. Đến thời điểm này, các khu tái định cư thuộc địa bàn huyện An Dương các quận Lê Chân, Kiến An và Hải An đang được các nhà thầu tích cực thi công, chuẩn bị giao đất cho người dân. Những khu tái định cư này đáp ứng đầy đủ tiêu chí về hạ tầng, kết nối giao thông theo đúng cam kết với Ngân hàng Thế giới: người dân là chủ thể được hưởng lợi, có mức sống ít nhất là bằng hoặc cao hơn khi chuyển về nơi ở mới. Thậm chí, những người dân thuộc diện tái định cư lần 2, lần 3 khi được chuyển về khu vực mới cũng hơn hẳn so với khu vực đang sinh sống. Đó là thành công của dự án trong GPMB khi chú trọng quyền lợi của người dân. Những cây cầu mới, con đường mới, khu tái định cư mới, cách quản lý mới và hệ thống giao thông công cộng mới của dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng sẽ nâng tầm vóc đô thị thành phố cảng đang trên đà đổi mới mạnh mẽ.

Hải Phòng đang đón nhận những dự án phát triển giao thông lớn: cải tạo, mở rộng nâng cấp khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện; cầu Đình Vũ – Cát Hải; dự án đường cao tốc ven biển; quy hoạch sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng… Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng sẽ tạo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật giao thông hiện đại, nâng tầm thành phố xứng đáng là “đô thị loại 1 cấp quốc gia”, “trọng điểm phát triển kinh tế biển”, “cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc”.

T/S: Bước đầu hình thành dự án, thành phố và WB đã xác định  quy mô dự án và tổng mức đầu tư của dự án khi đó là 240 triệu USD. Trong đó, WB tài trợ 135 triệu USD, vốn đối ứng của thành phố 105 triệu USD. Sau khi hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, tổng mức đầu tư của dự án tăng so với dự kiến ban đầu, tài trợ của WB tăng lên 175 triệu USD.

Nguồn: http://www.baohaiphong.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *