Phát triển công nghệ hóa rắn đất bằng hóa chất tạo liên kết trao đổi Iớn

ion

Hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra hiện tượng khan hiếm nguồn đất đắp đáp ứng điều kiện kỹ thuật để sử dụng cho lớp đắp chọn lọc trên cùng của đỉnh nền (K98), vốn được chỉ định trong hầu hết các kết cấu mặt đường trong các Dự án hạ tầng. Lớp cấp phối đá dăm cũng thường được thiết kế khá dày theo truyền thống và quy trình thi công thường phải chia nhiều lớp tốn khá nhiều thời gian và phát sinh rất nhiều bụi trong quá trình thi công, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh, đặc biệt là các dự án trong các khu đông dân cư. Điều này dẫn tới một nhu cầu cần tìm loại vật liệu mới hoặc điều chỉnh phương pháp thiết kế mặt đường để phù hợp với tình hình thực tế và trong tương lai, khi các dự án lớn được triển khai trong khu vực, ví dụ như dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nơi sẽ cần một khối lượng rất lớn đất đắp và đá dăm các loại. Giải pháp dùng hóa chất để gia cường vật liệu tại chỗ là một trong các hướng nghiên cứu để giải quyết vấn đề trên.

ion

Theo tài liệu của Nhà sản xuất, công nghệ Consolid đã được sử dụng thành công đầu tiên tại Italia vào năm 1968 và đã bắt đầu được thương mại hóa vào năm 1973. Sản phẩm đã được sử dung rộng rãi tại Mỹ, Châu Âu, Ấn độ, Trung Quốc, Úc, châu Á.

Ý tưởng chính của công nghệ Consolid là lập lại quá trình trình tự nhiên đá bị phong hóa và tác động thiên nhiên trở thành đất, nay lại được cải tạo ngược để đất trở lại các đặc tính của đá: tăng cường độ và giảm tính thấm của đất nền.

Tài liệu của Consolid đưa ra rất nhiều ứng dụng của hệ sản phẩm này, từ xây dựng các đường cao tốc, đường bộ, đường sắt, mặt bằng kho bãi….và kể cả việc chống thấm cho đập nước, hồ nước, mương dẫn nước…với rất nhiều thành công trong các dự án trên thế giới.

Một loại chất phụ gia tương tự khác, có xuất xứ từ Cộng hòa Liên bang Đức với tên thương hiệu là RRP 235 Spezial, đã được đưa vào Việt Nam từ rất sớm, cụ thể:

1. Tháng 03/1991, Sở Giao Thông Công Chánh Thành Phố Hồ Chí Minh đã ứng dụng RRP 235 Spezial vào dự án thi công 2 km đường Hương Lộ 8, huyện Hóc Môn. Sở Giao thông Công Chánh cùng đài truyền hình Tp. HCM đã có phim tư liệu về việc thi công và đánh giá đoạn đường này.

2. Tháng 9/2003 – Dự án đường An Khánh với sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ TTM – Viện công trình thuộc Trung tâm Khoa học Kỹ thuật – Công nghệ Quân sự (KHKH-CN QS). Kết quả nghiệm thu đã được Trung tâm KHKT – CN QS, Hội đồng Khoa học cấp Trung tâm đánh giá Đề tài đạt loại khá).

3. Tháng 12/2003 – Dự án đường Hòn Chồng đảo Phú Quốc với Công ty 756 Bộ Tư Lệnh Công Binh.

4. Năm 2004 – Khu du lịch Suối Tranh – Phú Quốc, diện tích 5.000m2.

5. Năm 2004 – Đường Quỳnh Sơn – tỉnh Bắc Giang, diện tích 1000×3,5 =3.500 m2.

6. Năm 2004 – Đường Đức Tranh – Thái Nguyên, diện tích 1000x 3 = 3.000 m2.

8. Tháng 12/2006 – Dự án đường nội bộ – Trung đoàn 95/F325/QĐ2.

9. Năm 2007 – Đường Đông La – Hà Tây, diện tích 1.200 x 4= 4.800 m2.

10. Tháng 4/2008 – Dự án đường tuần tra biên giới Nghệ An – Lữ đoàn 414/QK4. Công ty Newtechno đã tổ chức việc thi công thí điểm đoạn đường tuần tra biên giới Nghệ An với Lữ đoàn 114/QK4 từ ngày 15/03/2008 đến ngày 24/04/2008 với sự tham gia của chuyên gia Công ty RRP 235 GmbH CHLB Đức.

11. Tháng 09/2009 – Thi công thí điểm móng đường gia cố phụ gia RRP 235 Spezial tại Ba Vì- Hà Nội với Lữ Đoàn 249 – Bộ Tư Lệnh Công Binh.đồng thời với RRP, 4 loại phụ gia khác cũng đã được thử nghiệm tại vị trí này, bao gồm:

  • + SA44/LS40 của Hãng Road Dallas (Hoa Kỳ)
  • + DZ 33 của Hãng Enchoice (Hoa kỳ)
  • + DB 500 của Hãng California-Fresno Oil (Hoa Kỳ)
  • + Permazyme của Hãng Pacific Enzymes Inc. (Hoa Kỳ)

Để có thể kiểm tra thêm một số chỉ tiêu cơ lý của vật liệu trong điều kiện thi công ở hiện trường, theo thời gian phục vụ, công ty BK-ECC đã xây dựng phương án tổng thể để phát triển công nghệ này với các bước đi phù hợp, đảm bảo tận dụng được thông tin của các Dự án đã thực hiện, kiểm chứng hiện trường lại các Dự án đã làm, phân tích các kết quả thu thập được và đánh giá khả năng làm việc lâu dài của kết cấu.

Một số điểm chính trong phương hướng phát triển này:

1. Thu thập dữ liệu về tất cả các loại phụ gia loại này trên thế giới và các loại đang có trên thị trường Việt Nam

2. Thu thập tài liệu cũ về các đoạn thử nghiệm ở Việt Nam, từ năm 1991 đến nay

3. Thu thập các kết quả thí nghiệm, các đề tài khoa học đã thực hiện, các văn bản liên quan của cơ quan chức năng.

4. Tiến hành đo đạc thí nghiệm hiện trường đánh giá lại chất lượng và độ bền của các đoạn thử nghiệm đã được thực hiện ở Việt Nam.

5. Liên hệ với các nhà cung cấp để lấy mẫu thí nghiệm trong phòng, ứng với các loại đất của các khu vực thổ nhưỡng khác nhau.

6. Thực hiện các đoạn thử ngiệm ở các địa phương khác nhau theo kết quả các thử nghiệm trong phòng. Xây dựng quy trình thi công tương ứng cho loại phụ gia hoặc loại đất cụ thể.

6. Xây dựng được cơ sở dữ liệu về loại đất và loại phụ gia cùng với liều lượng phù hợp, đưa lên mạng Internet để các hãng Tư vấn, các Công ty, các Phòng Thí nghiệm có thể cập nhật nghiên cứu của mình theo chủ đề này, cung cấp thông tin rộng rãi đến cho người dùng.

Dưới đây là các thông tin chi tiết về đoạn thử ở Đà Nẵng, dự kiến sẽ được tiến hành trên một đoạn đường đang thi công nền trên tuyến tỉnh lộ 605. Loại đất đắp ở đây cũng có chỉ tiêu cơ lý gần giống như loại đất đã gởi mẫu đi thí nghiệm. Lý do chính chọn đoạn thử nghiệm trên đoạn tỉnh lộ 605 do đây là tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tải trọng nặng nên có thể quan sát sự làm việc lâu dài của kết cấu mặt đường nghiên cứu dưới tác dụng của tải trọng nặng, trước khi có kiến nghị áp dụng công nghệ mới này cho các công trình có quy mô lớn khác.

Nguyên lý làm việc của Hệ thống Hóa rắn đất: Hóa chất được đưa vào đất không làm việc như chất kết dính mà nó thúc đẩy quá trình dình thành đá từ các loại đất dính (thường chỉ xảy ra với thời gian khá dài và dưới áp lực rất lớn).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *