Theo Giám đốc dự án nhà thầu Namkwang – Sampyo (Hàn Quốc) Jang Joo Hyun, Đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu, tư vấn giám sát và các nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt Yên Viên – Lào Cai. Do thời tiết vừa qua ở Yên Bái không thuận lợi cho thi công, vì vậy thời tiết nắng ráo các đơn vị thi công đã huy động thêm nhân công và máy móc của các nhà thầu phụ để đảm bảo thi công đúng tiến độ đề ra.
Cũng theo ông Jang Joo Hyun, trong quá trình cải tạo nâng cấp dự án, các đơn vị vừa thi công vừa phải đảm bảo khai thác vận chuyển hàng hóa và hành khách, điều này làm cho tiến độ của dự án cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, dự án đã thực hiện được 53% kế hoạch đề ra. Các đơn vị thi công đã tập trung thay ray cũ, thay tà vẹt, sàng đá, phá cốt, làm lại nền đá pa nát; đồng thời hoàn hành 28 km đường sắt, 24 cầu, 38 cống, 15 mái dốc; 5 trên tổng số 8 nhà ga đã được thi công…
Tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai có tổng chiều dài 285 km; trong đó đoạn chạy qua tỉnh Yên Bái có chiều dài trên 180 km. Dự án này thuộc hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng là một trong những dự án quốc tế quan trọng được khởi công từ tháng 12/2011. Trong đó, gói thầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trị giá lớn nhất với tổng kinh phí trên 860 tỷ đồng. Dự án đang được nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát tiến hành cải tạo nâng cấp toàn tuyến. Đồng thời, tu bổ, cải tạo 5 ga gồm: Văn Phú, Cổ Phúc, Mậu Đông, Lang Thíp và Lâm Giang. Riêng ga Văn Phú sẽ lắp thêm 3 đường ray, xây nhà điều hành, nhà sửa chữa toa xe, nhà bán vé để thành ga hỗ hợp chuyên vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai được đầu tư với tổng kinh phí trên 5.760 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 có mức đầu tư hơn 3.430 tỷ đồng, chia làm 3 gói thầu từ ga Yên Viên km 10+500 đến km 144+750 thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, từ km 144+750-km 230+000 trên địa bàn tỉnh Yên Bái và km 230+000 đến km 296+050 cầu Hồ Kiều thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án đến tháng 3/2015, sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thương mại bằng đường sắt giữa hai chiều Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời nâng cao hệ thống vận tải nội địa, đảm bảo an toàn loại hình giao thông độc đạo này.
Nguồn: http://giaothongvantai.com.vn
TTXVN