Gần 7.000 tỷ đồng đã được sử dụng khá hiệu quả trong năm đầu tiên triển khai Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn vẫn đang được đặt ra, sao cho tiền dân được sử dụng đúng chỗ, hiệu quả nhất.
Hàng nghìn km đường đã êm thuận sau khi được rót tiền từ Quỹ Bảo trì đường bộ
Chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường – Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB): Năm đầu tiên hoạt động, Quỹ đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Đại đa số người dân đồng thuận, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước. Trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp rất nhiều khó khăn nhưng phí thu vẫn vượt dự kiến. Thống kê cho thấy, có khoảng 30% số phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí.
Báo cáo của Văn phòng Quỹ cho biết: Năm 2013 tài chính Quỹ BTĐB lên tới gần 7.000 tỉ đồng. Trong số này có 5.500 tỉ đồng là do người đi ô tô đóng góp trực tiếp và hơn 1.470 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN – ông Nguyễn Văn Thanh cho biết dù còn rất nhiều ý kiến này khác, nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn nghiêm chỉnh đóng phí, triệt để ủng hộ chủ trương lớn và tích cực của Nhà nước. “Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu, kiến nghị chỉnh sửa về chính sách thu cho linh hoạt, công bằng” – ông Thanh khẳng định | space | Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán chi Quỹ BTĐB năm 2013 công khai như đối với chi tiêu ngân sách. Bộ trưởng cũng yêu cầu phải có cơ chế kiểm tra giám sát chặt chẽ – tiền quỹ chi vào địa chỉ nào cần được kiểm tra thực tế trước khi chi. Sau khi sử dụng tiền Quỹ, hiệu quả cụ thể mang lại như thế nào cũng cần có hậu kiểm rõ ràng minh bạch.
|
Nhiều người nộp tiền đóng Quỹ trước cả kỳ hạn quy định với mong muốn đồng tiền của mình sớm đem lại hiệu quả
Gay gắt kiểm soát chi
Liên quan đến hiệu quả sử dụng tiền Quỹ, kiểm soát chi tiêu Quỹ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – Chủ tịch Hội đồng Quỹ cho rằng vẫn còn nhiều bất cập, cần khắc phục ngay trong năm 2014.
“Năm 2014, dứt khoát giảm chi cho thường xuyên chỉ còn một nửa, trong đó chi tiền lương tối đa chỉ chiếm 30%, đấu thầu toàn bộ công tác bảo trì thường xuyên, theo km đường. Rà soát lại toàn bộ định mức, đơn giá đường bộ, không để thất thoát lãng phí” – Bộ trưởng chỉ đạo.
Với khoản chi 35% cho các Quỹ BTĐB địa phương, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Phó chủ tịch Hội đồng Quỹ – bà Nguyễn Thị Minh cho rằng, không nên chỉ căn cứ theo km đường mà cần có tiêu chí rõ ràng để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các địa phương hạn chế về nguồn thu, đường sá người dân đi lại còn nhiều khó khăn. “Với một tỉnh vùng sâu, vùng xa được phân bổ thêm 20-30 tỉ đồng đã là một khoản kinh phí lớn, có thể giúp cải thiện được nhiều tuyến giao thông, nhiều điểm đen “ – bà Minh nêu quan điểm.
Còn với cơ chế phân bổ như hiện nay, theo bà Minh, Hà Nội và TP HCM sẽ là hai địa phương được bổ sung lớn nhất, mỗi nơi hơn 100 tỉ đồng trong khi nguồn thu của hai thành phố này rất lớn. “Cần thiết, sẽ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho sửa quy định này trong Nghị định 18. Có như vậy số tiền 35% phân bổ lại cho các Quỹ địa phương (như năm 2013 này là hơn 1.700 tỉ đồng) mới phát huy được hiệu quả cao hơn” – bà Minh khẳng định.
Về khoản chi 1% cho cơ quan đăng kiểm đứng ra thu phí, bà Minh cho rằng cần có giải trình cụ thể. “Vì là qua năm đầu tiên tổ chức thu, chưa có căn cứ thực tế để nói 1% là ít hay nhiều nên tạm thời chấp nhận. Nay cần có giải trình cụ thể” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh đề nghị.
Đồng quan điểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần đánh giá lại chi phí tổ chức thu Quỹ. Bộ trưởng cũng chấp thuận đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN, yêu cầu Quỹ phải chi tiền cho bảo trì theo tiến độ dự án. Đặc thù của bảo trì là làm vào các tháng mùa khô, phần lớn khối lượng bảo trì phải triển khai và hoàn thành trước tháng 6 hàng năm. Do đó, cách chia tiền Quỹ ra chi đều theo 4 quý như năm qua là rất không hợp lý.
Phương Anh
Nguồn: http://giaothongvantai.com.vn