Dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây: Lại lo thiếu đường kết nối

Dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, một phần quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, được khởi công từ năm 2009, dự kiến năm 2013 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1. Tuy nhiên do chậm giải phóng mặt bằng, cũng như hệ thống đường kết nối chưa hoàn chỉnh, nên có khả năng dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là một trong những dự án trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn quãng đường từ TP.HCM đi Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, cũng như hoàn thiện kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.

Vẫn đang chọn nhà thầu xây lắp

Dự án có chiều dài gần 55 km đi qua địa phận quận 2, 9, TP HCM và các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án gồm 2 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 (đoạn An Phú – Vành Đai 2) dài 4km, quy mô gồm 4 làn xe, có 3 cầu vượt sông, 1 cầu vượt đường ngang… được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104-2007, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư, dự án thành phần 1 đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, hồ sơ mời thầu cho 4km trên tuyến và đang chuẩn bị đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp. Cụ thể gói thầu số 7, 8 đã tổ chức đấu thầu và VEC đang lựa chọn nhà thầu xây lắp cho hai gói thầu này. Còn gói số 9 (xây dựng nút giao An Phú, Q.2, TP.HCM) đang xin phép Bộ GTVT để đấu thầu thời gian tới.

Cầu Long Thành trên đường cao tốc đang được xây dựng

Còn dự án thành phần 2 (đoạn Vành Đai 2 – Dầu Giây) dài 50,9km có quy mô gồm 4 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97, vận tốc thiết kế là 120km/h. Hiện các đơn vị thi công, nhà thầu đã thực hiện được khoảng 55% khối lượng công việc. Cũng theo VEC, tổng giá trị kinh phí phê duyệt bồi thường từ đầu năm đến nay là 63,6 tỷ đồng, đã chi trả 27,8 tỷ đồng, phần chưa chi trả tập trung ở các công trình di dời hạ tầng. Hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ dự án.

Không thể sử dụng đúng dự kiến

Báo cáo mới nhất của VEC cho thấy nhìn chung việc thi công dự án vẫn đảm bảo đúng tiến độ, tuy nhiên nhiều gói thầu đang gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, làm tiến độ giải ngân thấp hơn so với kế hoạch. Nhưng lo ngại lớn nhất hiện nay đối với dự án này là thiếu đường kết nối tại đầu phía TP.HCM do các công trình giao thông kết nối trong khu vực vẫn chưa được thực hiện. Nếu đường cao tốc này được đưa vào khai thác từng phần thì sẽ không phát huy được hiệu quả.

Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC, dự án thành phần 2 (Km4-Km54 +983) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013, nhưng đoạn kết nối từ Km0-Km4 chỉ có thể hoàn thành sớm nhất vào năm 2014. Đồng thời do đường Vành Đai 2 đã ngừng thi công hơn 1 năm qua và chưa biết khi nào hoàn thành, nên việc kết nối khi thông xe cho dự án trong thời gian này (từ năm 2013 – cuối 2014) sẽ gặp khó khăn và không thể đưa vào sử dụng như dự kiến.

Trước tình hình trên, VEC đã kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP.HCM cho phép kết nối thông xe tạm thời dự án với hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực trong thời gian chờ xây dựng hoàn tất đoạn Km0-Km4, nút Vành Đai 2. VEC cũng đề nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đường Vành Đai 2 nối thông ra Liên tỉnh lộ 25B và xa lộ Hà Nội để sử dụng hiệu quả như dự án đầu tư đã phê duyệt.

Nguồn http://tintuc.vnn.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *