Bọc gạch chứng tỏ trụ cầu Chu Va 6 “có vấn đề”

 

Trụ bê tông cầu Chu Va 6 được bọc gạch và trát vữa bên ngoài

Làm phẳng trụ cầu Bọc gạch, trát vữa

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đoàn Đức Long – Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, lõi trụ cầu Chu Va 6 được làm bằng bê tông nguyên khối M200. Chỉ phần chân trụ có vỏ bao bằng gạch. Theo ông Long, do trong quá trình đổ bê tông trụ bị sần sùi không đảm bảo thẩm mĩ nên đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu phải làm phẳng bằng cách xây một lớp gạch nghiêng bao bên ngoài và trát vữa cho phẳng. Như vậy, phần chân trụ to hơn so với thiết kế ban đầu khoảng 20cm.

Ông Long cho biết thêm, chúng tôi đã cho đục một phần trụ cầu Chu Va 6 chỗ gạch hở. Kết quả cho thấy, trụ cầu vẫn được làm bằng bê tông cốt thép đúng như thiết kế, kích thước 50cm x 30cm. Trụ cầu bọc gạch là trụ bên phải nằm ở phía ngoài hướng đi vào bản Chu Va 6.

Sẽ kiểm tra lõi bê tông phía trong trụ cầu

Với phát hiện nêu trên, dư luận đang đặt câu hỏi liệu trụ cầu Chu Va 6 có đảm bảo chất lượng và có thể chịu được sức tải lâu dài?

Để làm rõ vấn đề này, ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT), Phó Tổ trưởng điều tra sự cố cầu Chu Va 6 cho biết, sẽ tiếp tục kiểm tra chất lượng phần lõi bê tông phía trong trụ cầu. Bộ GTVT đã có quyết định thành lập Tổ điều tra độc lập điều tra nguyên nhân lật cầu Chu Va 6 để kiểm tra tổng thể từ thiết kế, thi công đến giám sát thi công… Chúng tôi đã kiểm tra được phần kết cấu ắc neo tăng đơ và đã có báo cáo cụ thể. Còn các phần khác như trụ cầu… chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra trong thời gian tới đây.

Ông Phong Vĩnh Cường – Bí thư Đảng ủy xã Chu Va cho biết, ông và bà con vừa lên Bệnh viện đa khoa Lai Châu để thăm hỏi các nạn nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6. Các nạn nhân đã yên tâm điều trị và có những dấu hiệu phục hồi nhanh chóng. Hiện chỉ còn nạn nhân Chang A Thành, 15 tuổi vẫn hôn mê do chấn thương sọ não. Các bác sỹ cho biết, nhiều bệnh nhân chấn thương dạng này có thể bị hôn mê kéo dài khoảng 10 – 15 ngày.

Về trụ cầu bọc gạch, ông Sanh cho biết, không thể có trường hợp trụ cầu được xây 100% bằng gạch vì như vậy sẽ không chịu được lực và sẽ đổ ngay. “Có thể đơn vị thi công làm lõi bằng cốt thép bê tông, sau đó do sần sùi không đảm bảo thẩm mĩ nên bọc gạch. Cũng có thể có trường hợp đơn vị thi công xây gạch trước để làm khuôn, sau đó mới đổ bê tông. Trường hợp này chắc chắn sẽ không đảm bảo chất lượng bê tông” – ông Sanh cho biết.

Tuy nhiên, ông Sanh khẳng định dù trong bất cứ trường hợp nào thì việc bọc gạch chứng tỏ trụ cầu có vấn đề. Không thể giải thích theo chiều hướng do bề mặt bê tông xù xì nên phải bọc gạch cho đẹp hơn được. Nếu như vậy cũng chứng tỏ chất lượng bê tông hoặc cách thi công không đảm bảo. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra cụ thể, xem xét trách nhiệm của cả đơn vị thiết kế, thi công và cả tư vấn giám sát”.

Ngoài ra, theo ông Sanh, để xác định được trụ cầu làm theo cách thức nào cần xem lại hồ sơ thiết kế, thi công, đo đạc xem xét lõi trụ…

Nguồn: http://giaothongvantai.com.vn

Đức Thắng – Thiện Anh

Nghi vấn ắc neo vỡ không đảm bảo chất lượng

Chiều 4/3, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí lần hai về sự cố lật cầu Chu Va 6. Thông cáo nêu rõ, theo báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ GTVT thì nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.

Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6.1 lần. Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.

Về thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bê tông trộn gạch, thông cáo cũng nêu, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả hai bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45 x 30 cm.

Theo báo cáo 164/SGTVT-KH ngày 3/3/2014 của Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

Hiện, Bộ GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.

Thắng – Thiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *